วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2555

การทำ Floor Time ให้หนูแกสบี้


Floor Time (เวลาวิ่งเล่นที่พื้นค่ะ)

หนูแกสบี้ของคุณต้องการ การออกกำลังกาย และ กระตุ้นทางจิตใจ ที่จะอยู่อย่างมีความสุขและแข็งแรง
(การวางบนตัก ไม่นับว่าเป็นfloor time การวางบนตักนั้นดีสำหรับเจ้าของและหนูแกสบี้ แต่มันไม่ได้ทำให้หนูแกสบี้ออกกำลังมากขึ้นและเวลาเล่นที่เค้าต้องการ)

ดังนั้น เรามาทำ Floor Time ให้ ลูกๆของเรากันดีกว่าค่ะ

การทำ ที่วิ่งเล่นให้ลูก 

1. เริ่มจากพื้น ลักษณะของพื้นบ้าน ถ้าเป็นพรม(ต้องเอาผ้าที่มีแผ่นกันน้ำรอง เพราะน้องหนูอาจจะขับถ่ายได้) หรือ เป็น พื่นที่ลื่นเกินไปจนวิ่งไม่ได้(หาผ้าห่มหรือผ้าขนหนูผืนใหญ่ๆมาต่อๆกันหรือจะเป็นหนังสือพิมพ์ ก็ไม่ว่ากัน)

2. ต้องทำบรรยากาศให้เหมือนในกรงมากที่สุด เอาแผ่นเขียวๆรองพื้นกรงออกมาวางด้วย เอาที่หลบวางไว้แต่ตะแคลง{เพราะลูกแป้งเข้าไปแล้วไม่ออกมาอีกเลย คิคิ} หาเก้าอี้เล็กๆ ไปวางด้วยก็ดี เค้าจะได้ทำเป็นที่หลบ(แต่ซ่อนไม่ได้) เอาถ้วยอาหารออกมาให้หมดเลยจ๊ะ เอามาวางไว้
3. เอาขวดน้ำ ออกมา แขวนไว้ อย่างนี้นะค่ะ

4. เอาพวกผัก อาหารโปรด ไม่ว่าจะเป็นหญ้า หรืออาหารเม็ดก็ได้ สมควรจะป็นอาหารเฉพาะของหนูแกสบี้ เอามาวางไว้เป็นจุดๆ ผักฉีกเป็นชิ้นๆ แล้วโปรยลงไปก็ได้ บนพื้นที่เตรียมไว้(ลูกแป้งชอบ เพลสลี่ กะ ผักกาดหวาน แบบว่าวิ่งหากินใหญ่เลย พอกินหมดร้องวิ่งหาอีก น่ารักดี)

                      

แต่เค้าวิ่ง หยุดกิน (คือ วิ่ง หยุด วิ่ง หยุด)ก็ไม่เป็นไรนะค่ะ ครั้งหน้าเค้าก็จะมาวิ่งของเค้าเอง อาหารล่อ ได้ผลค่ะ
ที่กล่าวไปทั้งหมด อาจจะเป็นแบบติดตั้งถาวร หรือ ชั่วคราวก็ได้ค่ะ

ควรให้หนูแกสบี้ ออกมาวิ่งเล่นทุกวัน แต่ถ้าไม่มีเวลาหวังถัดไปก็ได้ค่ะ สมควรจะให้อย่างน้อย30นาที แต่ถ้ามีเวลาก็ให้ได้ 1ชม.หรือมากกว่านั้น

เด็กๆจะ ป็อบคอร์น ตลอดเวลาเค้าออกมาวิ่ง เค้ามีความสุขค่ะ อยากให้ลูกเพื่อนได้ออกกำลังกายแล้วสุขภาพดีกันทุกคนเลยนะค่ะ เอาข้อความมาแบ่งปันค่ะ

หรือ เพียงพิมพ์ คำว่า Floor time ใน google เท่านั้น ข้อมูลมีให้อ่านเยอะเยะเลยค่ะ
Panglumm

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง : http://www.guineapigcages.com/floortime.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น