วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555

อาหารแกสบี้



ทำความรู้จักกับ อาหารหนูแกสบี้กันครับ



อาหารต่างๆของหนูแกสบี้

อาหารคือ สิ่งจำเป็นอย่างหนึ่งในการเลี้ยงสัตว์ ไม่ว่าจะเป็น หนูแกสบี้ หรือว่า สัตว์อื่นๆ ซึ่งอาหาร เป็น ปัจจัยอย่างหนึ่งในการ เจริญเติบโต ของหนูแกสบี้ และอาหารที่ดี ก็สามารถช่วยให้ หนูแกสบี้ มีสุขภาพ ที่แข็งแรง สมบูรณ์



cavy-food4

อาหาร จำพวก อาหารสำเร็จรูป

อาหารจำพวกนี้เป็นอาหารเม็ดซึ่งโดยส่วนมากจะอยู่ในรูปของอาารเม็ดครับอาหารเหล่านี้มีขายอยู่หลาย ยี่ห้อทั้งของไทย – ของนอกผลิตในไทย และ ผลิตที่ต่างประเทศ ซึ่งเราควรเลือก ซื้ออาหาร ที่ดี มีคุณภาพ สะอาด และ ไม่ใช่อาหารที่ได้รับการเก็บไว้นานครับควรตรวจดูอาหาร ว่า มีเชื้อรา หรือ ไม่ เพราะว่า อาหาร จำพวกนี้ถ้าได้รับการเก็บรักษา ไม่ดีแล้วความชื้น อาจจะทำให้ อาหารนั้นเป็นเชื้อราได้ครับ

cavy-food2

ซึ่งโดยธรรมชาติแล้ว หนูแกสบี้เป็นสัตว์ ตระกูลเดียวกับกระต่าย คือ จะหากินหญ้าอ่อน สะเป็นส่วนใหญ่ ในธรรมชาติ ทั้งนี้ก็เพราะว่า หญ้าเป็นอาหารที่มี สารอาหารต่างๆ ที่ เป็นประโยชน์แก่หนุแกสบี้ อาหารที่เราซื้อมาให้นั้น เมื่อเปิด ถุงอาหารแล้ว ควรจะให้แกสบี้รับประทานให้หมด ภายในระยะเวลา 14 เดือนครับ เพราะว่า ถ้าเราเก็บไว้นานสารอาหร ก็จะลดน้อยลงไป และ อาจจะทำให้อาหารเสื่อมคุณภาพ ได้อีกด้วยครับ


guinea_pig

อาหารจำพวก พืช – ผัก

อาหารจำพวกผัก หญ้า อาจจะเป็น หญ้า แห้ง และ หญ้าสด อาหารจำพวกนี้ มีคุณค่า และ สารอาหารต่อ หนุแกสบี้เป็นอย่างมาก
ซึ่ง หญ้า สามารถช่วยในการขับถ่าย และ การย่อยอาหาร ได้ และ ส่วนหญ้าแห้ง ก็สามารถช่วยให้หนูแกสบี้ไม่ กัดกิน ขนตัวเองโดยจะ แทะ หรือว่า กินหญ้า แทน ครับ 
หญ้าสด ที่ให้ ควรจะเป็น หญ้าขน ครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่า สามารถหาได้ง่าย และ มีสารอาหารที่พอเหมาะ กับเจ้าหนูแกสบี้ ซึ่งหญ้าที่เก็บมาได้ ควรที่จะแช่ น้ำ เปล่า หรือ น้ำทับทิม ทำความสะอาด และ ทำให้สะเด็ดน้ำ สะก่อนๆ ที่จะให้หนูแกสบี้ทาน เราควรให้อาหารจำพวกหญ้า อย่างสม่ำเสมอ ครับ สลับกับการให้ หญ้าแห้ง การให้ หญ้าที่ไม่สะอาด ก็อาจจะทำให้ หนูแกสบี้ท้องเสียได้

ดังนั้นการทำความสะอาดหญ้า ที่จะนำมาให้หนูแกสบี้ทาน ก็เป็นสิ่งจำเป็นอย่างหนึ่งครับ

ข้อมูลจาก

:  www.hamsteronline.com

www.cavyonline.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น