วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2555

วันแรกที่นำแกสบี้เข้าบ้าน


วันแรกที่พาเด็กๆเข้าบ้าน  
แน่ละคงตื่นเต้นทั้งคนเลี้ยง และสัตว์เลี้ยง(พี่ก็เคย...หุหุ) คนเลี้ยงทุกคนต้องอยากอุ้มอยากจับ ก็อย่างว่าล่ะนะ รอตั้งหลายวันกว่าจะได้เลี้ยง แต่สำหรับเด็กที่พามาด้วย เค้าไม่ได้คิดแบบนั้นนะค่ะ การที่เค้าย้ายมาอยู่กับคนแปลกหน้าที่แปลกๆ กลิ่นแปลก เป็นธรรมดาค่ะที่เค้าจะตื่นกลัว ร้อง เค้าก็เหมือนคนเรา มีชีวิตจิตใจ อย่างเวลาที่เราไปไหนคนเดียวในที่ๆไม่คุ้นเคย เรารู้สึกยังไงน้องเค้าก้อรู้สึกอย่างนั้น

เพราะฉะนั้นโปรดให้เวลาในการปรับตัวกับเค้าบ้าง บางตัวอาจใช้เวลา3-7วัน แต่บางตัวอาจใช้เวลา 8-15 วัน ส่วนใหญ่ไม่เกิน 15วันค่ะ
   วันแรกที่พาเค้าเข้าบ้านสิ่งที่ต้องทำและสิ่งที่ต้องเจอ อุปกรณ์ต่างๆที่ควรมี
 อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมไว้รอสมาชิกใหม่ค่ะ +
1. กรง หรือ คอก (ควรเป๊นกรงใหญ่ หรือ แล้วแต่งบ)



2. ตะข่ายสีเขียวไว้ปูพื่นกรง (หาซื้อได้ที่ JJ หรือ ร้านขายต้นไม้ค่ะ)



3. ถ้วยอาหาร ขวดน้ำ ที่ใส่หญ้าแห้ง(แขวนกรง เด็กๆจะได้มีฉี่ใส่จ๊ะ)

4. อาหาร เช่น อาหารเม็ด หญ้าขนสด หรือ หญ้าแห้ง ผัก-ผลไม้,วิตามินซี
  วิตามินซีทั้งแบบเป็นเม็ด และเป็นน้ำ-ผสมน้ำ
ปล. ส่วนวิตามินซี พี่ให้เด็กๆที่บ้านกินเป็นแบบเม็ด ขนาด100มิลิกรัมที่ขายตามร้านขายยาทั่วไป ราคาถูก แถมใช้แทนกันได้กับวิตามินที่เป็นน้ำ ตอนแรกอาจต้องบังคับ แต่พอเค้าได้ลองกินซัก 2-3 วันต่อไป เค้าจะวิ่งมาขอเองค่ะ
วิตามินซีแบบเม็ด ขนาด50มิลิกรัม ปริมาณที่ให้วันละ เม็ด/ตัวหรือ เม็ดครึ่ง ก็ได้(ปริมาณวิตามินซี ที่แกสบี้ต้องการต่อวันคือ30-50มก.)
ตัวอย่าง เช่น ตัวเล็ก อายุ 1-3เดือน ให้แค่เม็ดเดียวก็พอค่ะ
แต่ถ้าเป็นหนูแกสบี้ที่โตเต็มวัยแล้ว อายุเกิน7เดือนขึ้นไป น้ำหนักเกิน 1 กก.
ก็ให้ ทานได้ วันละ 1 เม็ดครึ่งค่ะ  หลังอาหารนะค่ะ

  สิ่งแรกที่ต้องทำเมื่อพาสมาชิกใหม่เข้าบ้าน +


ราควรเอาเค้าเข้ากรงและไม่ควรไปยุ่งกับเค้าซัก 2-3 วัน

อาจจะไปด่อมๆมองๆตามประสาคนเห่อบ้างก็ได้....อิอิ

แต่ไม่ควรเอาเค้ามาอุ้ม เพราะเค้ายังตื่นกลัว พูดง่ายๆเค้ายังไม่คุ้น
ถ้าเราไปยุ่งกับเค้ามากๆ เค้าอาจจะไม่ไว้ใจเราและคิดว่าเราจะทำร้ายเค้าก็ได้



ทีนี้กลับกลายเป็นว่า อ้าว...ทำไมวันนั้น
อ่านบทความจากเวปพี่พร้าวบอกว่า 3-7 วัน แต่นี่ 2อาทิตย์แล้ว
ทำไมเค้าไม่ยอมให้จับเลย พี่พร้าวโกหกรึป่าว คุณน้องขา...ใจเย็นๆนะค่ะ
อย่างที่บอกล่ะค่ะ ให้เวลาเค้าบ้าง รับรองว่าถ้าน้องๆทำตามที่พี่บอก
ไม่เกิน วันจริงๆ ไม่ได้โม้....

  สิ่งแรกที่ต้องเจอ +
อเค้าเข้ากรงได้เค้าจะหาที่หลบ ซึ่งบางคนอาจซื้อบ้านสำหรับกระต่ายแกสบี้
บางคนอาจตัดกล่องกระดาษทิชชู เพื่อให้เปนที่หลบของเค้า
แต่พี่ไม่เนะนำนะค่ะ เพราะการที่เรามีที่หลบให้เค้า มันจะทำให้เค้าปิดตัวเอง
เวลาได้ยินเสียงอะไรนิดนึงก้อจะวิ่งเข้าที่หลบเหมือนหนูขี้ขลาด
และที่สำคัญจะเป็นการยากที่จะให้เค้าคุ้นเคยกับเราค่ะ
เราจะได้ยินเสียงเค้าร้องในตอนกลางคืน (ร้องตลอดเวลา)
แน่ล่ะเค้ากำลังนอนร้องไห้ค่ะ บางคนอาจจะบอกว่าบ้าไปแล้ว
พี่พร้าวมั่วหรือเปล่า แต่ขอบอกว่าเป็นเรื่องจริงค่ะ


"เราอยู่ที่ไหนเนี้ย ทำไมไม่เห็นแม่ ไม่เห็นพ่อ ไม่เห็นพี่น้อง ไม่เห็นเพื่อนๆ"

(อันแน่แอบน้ำตาซึมตามล่ะสิ...อิอิ)
สัตว์ก็ไม่แตกต่างจากเรา  สมมุติว่าเราเป็นแบบเค้า เรารู้สึกยังไง ?


เค้าก็เช่นกัน....ลองหาซื้อตุ๊กตาตัวเล็กๆ แล้วเอาไว้ในกรงให้เป็นเพื่อน

เค้าซักตัวสองตัวอาจช่วยได้นะค่ะ ถ้าเค้าร้องมากๆเราอาจเดินไปคุยกับเค้า

ไปปลอบเค้า พี่ว่าน่าจะเป็นการผูกมิตรที่ดี....


สัตว์ก็เหมือนคน ต้องการความรักความเข้าใจ การเอาใจใส่
แม้เค้าจะไม่เข้าใจภาษาของเรา แต่เขาก็เข้าใจสีหน้าท่าทางและน้ำเสียง
โปรดสังเกตุกับท่าทางของเค้าซักนิด
การเลี้ยงสัตว์ก็เหมือนการเลี้ยงลูกละจ๊ะ......ใจเย็นๆ

สำหรับผู้ที่เิริ่มเลี้ยงหรือเลี้ยงอยู่แล้ว ต้องการอาหาร อุปกรณ์แกสบี้ กระต่าย แฮมสเตอร์ 
สามารถเข้าไปดูสินค้าได้ที่ Cavykids shop ร้านพี่พร้าวยินดีให้บริการจ๊ะ


1 ความคิดเห็น:

  1. กำจัดกลิ่นตัวหนูแกสบี้ กำจัดกลิ่นอึกลิ่นฉี่หนูแกสบี้ กำจัดกลิ่นกรงหนูแกสบี้ รักษาอาการคัน ผื่นแดง ฯลฯ ไบโอ-ดี ช่วยได้ ไม่มีสารเคมีเจือปน 100%
    สั่งซื้อ โทร.098-832-1059 หรือ ID-LINE:bio-de
    เว็บไซต์ http://bio-de.lnwshop.com

    ตอบลบ