วันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ทำงัยดีเมื่อแม่หนูจะคลอดลูก??


... แม่จ๋าหนูจะคลอดแล้วจ้า ...

ทุกคนที่เลี้ยงหนูแกสบี้ เราต่างก้ออยากเห็นหน้าหลานๆของเรา
เมื่อวันเวลาเลยผ่านไป ลูกชายและลูกสาว กำลังจะมีสมาชิกตัวน้อยๆ
ไว้ให้เราชื่นชม เราลองมาดูว่าเราควรเตรียมอะไรไว้บ้าง เผื่อเหตุการณ์
ไม่คาดคิดเกิดขึ้นกับครอบตัวของเรา เช่น แม่หนูเลี้ยงลูกหนูไม่เป็น
แม่หนูคลอดหนูก่อนกำหนด ลองมาดูของที่เราต้องเตรียมเผื่อไว้นะค่ะ...
สิ่งที่ต้องเตรียมคือ
 1. ถุงมือยาง  
2. สำลีแบบม้วนๆ หรือ แบบแผ่นๆ 

3. กรรไกร 
 4.อาการตื่นเต้น ( ซ้อมไว้ก่อนก้อได้นะค่ะ เผื่อเจอจิงๆจะ

ไม่ตื่นเต้นมากเกินไป 555 ) 

เวลาเค้าคลอดบางทีเราไม่รู้ด้วยซ้ำ 
 ก้อแค่ทำทุกอย่างให้ปกติ อาหารเม็ดหญ้าแห้ง ( ควรเป็นหญ้า
อัลฟาฟ่าค่ะ ) น้ำใส่ขวดให้ซัก 2 ขวด แค่นั้นเองค่ะ ... 

ถ้าบังเอิญเห็นเค้าคลอดลูก ไม่ต้องตื่นเต้นหรือไปยุ่งกับเค้านะค่ะ
เดี๋ยวเค้าเครียด ปล่อยเค้า เดี๋ยวเค้าก้อจะกัดสายสะดือ , กินรก ,

เลียตัวลูกเค้าให้แห้งเอง เว้นแต่แม่หนูอายุยังน้อย หรือ 

แม่หนูคลอดก่อนกำหนด เราควรช่วยเค้า ไปเอาของข้า 1,2 มาใช้ 
 ข้อ 3ไม่ต้องนะค่ะ มันจะมาเองโดยไม่ต้องเชิญ ... ^_^
ก้อต้มน้ำในกา  แล้วใส่ถุงมือ  พอน้ำอุ่นๆก้อเทน้ำใส่อะไรก้อได้

ขันเขินก้อว่ากันไปแล้วเอาสำลีฉีกเป็นแผ่นๆ แช่น้ำแล้วบีบให้พอ 

มาดๆ เช็ดตามตัว แล้วเอาไดร์เป่าให้แห้งแล้วค่อยเอาไปคืนแม่มัน
 แต่...ถ้าเราทำขนาดนี้แม่หนูบางตัวอาจไม่เลี้ยงลูก ( บางตัวนะค่ะ
ไม่ใช้ทุกตัว ) ถ้าสายสะดือลูกหนูยังไม่ขาด ก้อเอากรรไกรมาตัด

( ไม่ต้องตัดให้สั้นนะค่ะ )แค่นั้นเองค่ะ ... ลองหาซื้อนมแมวมาติดไว้
ด้วยก้อดีนะค่ะเผื่อแม่หนูไม่ให้ลูกหนูกินนมเราจะได้ชง 

แล้วป้อนให้ลูกหนู อย่าลืมซื้อที่ป้อนนมไว้ด้วยนะค่ะ .... 
ปล. ที่พูดมาแค่บอกว่าซื้อทิ้งๆเอาไว้นะค่ะ ของแบบนี้ใครจะรู้

ว่าจะเกิดกับครอบรัวของเรารึป่าวเตรียมไว้ก้อไม่เสียหลาย

 แต่เปอร์เซ็นที่พูดว่าแม่หนูเลี้ยงลูกไม่เป็นมันมีน้อยมากๆ

ไม่ต้องตื่นเต้นเกินไปนะค่ะ...แค่เลี้ยงในแบบฉบับของเรา

 ใช้ใจและความรู้สึกของเรา แค่นั้นเองค่ะ ...
มีความสุขกับการมีสมาชิกเพิ่มนะค่ะ .... ^_^  


( รกคือก้อนเลือดสีแดงๆ แม่หนูจะกินเองเพื่อกระตุ้นน้ำนม และ

สุขภาพของแม่หนูค่ะ )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น