วันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2555

การตัดเล็บหนูแกสบี้


มาตัดเล็บให้แกสบี้กันเุถอะ

แม่จ๋า....ตัดเล็บให้หนูหน่อย
นี่เป็นคำพูดที่แกสบี้อยากจะบอกเรา ทุกครั้งที่เล็บเค้ายาวเกินไป
แกสบี้มักจะใช้มือไว้ถูจมูกเวลาที่เค้าคัน หรือ เวลาที่เค้าแต่งหล่อ แต่งสวย 
วันนี้พี่พร้าวมีวิธีการตัดเล็บในแบบฉบับของ cavykids มาฝากค่ะ 
พี่พร้าวจะบอกว่ามันเป็นการลองผิดลองถูกของเราเอง
ไม่มีใครตัดเล็บให้แกสบี้เป็นหรอกค่ะ แต่พอเราเลี้ยง เราลอง
เราก็จะตัดเป็นพูดง่ายๆว่าเราต้องลองเองละจ๊ะ(^o^)
มีคำถามมากมายสำหรับ คนที่พึ่งเลี้ยงแกสบี้
เช่น พึ่งไปรับน้องเค้ามา นู๋ต้องอาบน้ำให้เค้าจะตัดเล็บให้เค้ายังไงค่ะ
ควรตัดเล็บให้เค้าตอนไหนค่ะ
ง่ายมากค่ะคุณน้องขา ถ้าน้องๆทำตามวิธีของพี่ พี่ขอแนะนำว่าน้องๆ
ควรตัดเล็บตอนที่เราอาบน้ำให้เค้าเสร็จใหม่ๆค่ะเพราะเล็บเค้าจะนิ่ม
ตัดง่าย และเค้าก้อจะไม่ดิ้น(เพราะเค้าหนาว..อิอิ) ก่อนตัดควร
บอกกับเค้านิดนึงว่า " นู๋จ๋าแม่ขอตัดเล็บนิดนึงน๊ะ "
เราก็เริ่มตัดเล็บเค้าเลยค่ะ ซึ่งการตัดเล็บแล้วแต่เทคนิคของใคร
ของมัน จริงๆมันมีวิธีตัดเล็บที่ถูกต้อง แต่พอเรามาตัดจริงๆ
มันก็อาจจะใช้ไม่ได้ผลค่ะ พี่ตัดแค่ปลายเล็บเค้าเอง 
คือ เวลาเราอาบน้ำให้เค้าทุกอาทิตย์ เราก็ต้องตัดเล็บให้เค้า
ทุกอาทิตย์เช่นกัน เพราะฉะนั้นตัดแค่ปลายๆเล็บก็พอ
เพราะถ้าเราตัดเล็บเค้าลึกเกินไป อาจโดนเนื้อของเค้า
และที่สำคัญถ้าเราตัดลึกจนถึงเนื้อเลือดเค้าก็จะออก
คิดดูนะค่ะว่าเค้าจะเจ็บมากแค่ไหน และพอเค้าเจ็บเค้าก็จะดิ้นและ
เค้าก็จะไม่อยากให้เราตัดเล็บเค้าอีก ก็เหมือนเราละค่ะ
แล้วเราตัดเล็บเข้าเนื้อ เราเจ็บยังไงเค้าก็เจ็บแบบนั่นเลยค่ะ
ค่อยตัดใจเย็นๆ ดูดีๆก้อตัด ให้พึงสังวรไว้ว่า
 "เค้าก้อเจ็บเปนเหมือนกับเรา" พี่ว่าบางทีทฤษฎี
กับ ปฏิบัติมันก็ไม่เหมือนกันหรอกนะค่ะ เราต้องลองเอง......
ปล. ถ้าเราตัดเล็บให้เค้าแล้วเกิดตัดลึกจนเลือดออก
ให้ใช้เบตาดีนทานะค่ะ
เพิ่มเติมเรื่อง
กรรไกรตัดเล็บมีทั่วไปมีขายตามตลาด.....
          
ควรแยกของเค้าไว้ต่างหาก อย่าใช้รวมกันกับเราหรือสัตว์อื่นนะค่ะ
นิ้วมือมีข้างละ นิ้ว
นิ้วเท้ามีข้างละ นิ้ว


อ๋อ....มีอีกเรื่อง แกสบี้บางตัวอาจมีตุ่มขึ้นตามตัว  ซึ่งตุ่มเเข็งๆ
ที่ว่าเป็นฝีค่ะ พอลูกรักเป็น น้องๆบางคนก็ตกใจกลัวว่าลูกรัก
จะเป็นอะไรไปบางตัวอาจมีฝีที่คางที่ท้อง ที่หูหรือที่อื่นๆ
ไม่ต้องตกใจนะค่ะ พี่พร้าวมีวิธีรักษาแบบประหยัดและง่ายๆมาบอก
วิธีง่ายๆค่ะให้ใช้เบตาดีนทาจนกว่าฝีจะยุบ แต่เบตาดีนจะใช้ได้ผล
ก็ต่อเมื่อ ฝียังเป็นตุ่มเล็กๆหรือไม่ก็ยังไม่ใหญ่มาก
ขอย้ำนะค่ะว่า.....ฝีต้องไม่ใหญ่มาก (ฝีที่เห็นเหมือนกับฝีของคนค่ะ)
แต่ถ้าฝีเกิดเป็นเม็ดใหญ่บางคนใช้เข็มลนไฟแล้วจิ้มและบีบหนองออก
พี่ว่าถ้าต้องทำขนาดนั้น พาไปหาคุณหมอเถอะ
สงสารลูก ....ลองสังเกตุดูนะค่ะ
แกสบี้ไม่ได้ เลี้ยงยากอย่างที่เราคิดค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น