วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ข้อควรระวังกับเรื่องอาหารของหนูแกสบี้


สิ่งที่ควรระวังสำหรับเรื่องอาหารของหนูแกสบี้



อาหาร และ การเลือกซื้ออาหาร สำหรับหนูแกสบี้ เพื่อเลือกสิ่งที่ดี สำหรับหนูแกสบี้ที่เรารัก


guinea_pig
  • การเลือกซื้ออาหารจำพวกอาหารสำเร็จรูป

    ควรจะเลือก อาหารที่มีคุณค่าทางทางสารอาหารที่พอแก่ความต้องการของหนุแกสบี้ครับ ไม่ควร

  • เลือกซื้ออาหารที่มีเชื่อรา หรือ ไม่สะอาดอาจจะ สักเกตได้จาก การเก็บรักษา เช่น ถุงอาหาร ถูกกัด

  • แทะ โดยสัตว์อื่นๆ หรือ ฉีกขาด อาหารที่ได้รับความชื้นหรืออาหารที่ ได้รับการเก็บไว้นาน จนเกิน

  • ไป

  • ถ้าเป็นอาหารจำพวกอาหารสด เช่น อาหารจำพวก หญ้า ควรล้างทำความสะอาดให้ดีก่อน ที่จะนำ

  • ไปให้ หนูแกสบี้ทาน เพราะว่า หญ้าที่ได้รับการเก็บมานั้นอาจจะมีเศษ สิ่งสกปรก ติดอยุ่ ไม่ว่าจะ

  • เป็น เศษ ดิน หรือ สารต่างๆ ยิ่งถ้าเป็นหญ้าที่เราซื้อมาจาก ที่อื่น โดยที่เราไม่ได้เก็บเอง หรือ เก็บ

  • หญ้าในสถานที่ๆ อยู่ไกลบ้านของเรา

  • ไม่ควรเอาอาหารของ กระต่ายนั้นมาให้ แกสบี้ทาน เพราะว่าอาหารของกระต่ายนั้นมี สารอาหาร

  •  และ โภชนาการต่ำ

  • ผลไม้ต่างๆที่นำมาให้ ควรได้รับการล้างทำความสะอาด อย่างดีเสียก่อน เพราะว่า ผลไม้ส่วนใหญ่

  •  ได้รับการ ฉีดย่า ฆ่าแมลง ดังนั้นการทำความสะอาด ล้าง ก่อน จึงช่วยได้มาก เลยครับ

  • น้ำที่นำมาให้ หนูแกสบี้ ควรเป็นน้ำที่สะอาด ไม่มีสารเคมีเจือปน และควรหมั่นทำความสะอาด 

  • กระบอกน้ำ และ เปลี่ยนน้ำให้เจ้าหนุแกสบี้ใหม่ ทุกๆ 1-2 วัน

พืชที่เป็นอันตรายกับแกสบี้

1. ว่านหางจระเข้ ที่หลายๆคนใช้ทาเพื่อสมานแผล แต่รู้หรือไม่ว่าเจ้าว่านหางจระเข้าเนี่ยเป็นอันตรายกับ

หนูแกสบี้ เมื่อเจ้าตัวเล็กของเพื่อนแทะ ยางจะเข้าไปกัดช่องปาก และคันในทางเดินอาหาร เมื่อพบว่าหนู

แกสบี้ของเพื่อนๆแทะหรือกินเจ้าว่านหางจระเข้เข้าไป ควรรีบพาไปพบสัตวแพทย์ ถ้าทันหมอจะล้างท้อง

ให้ แต่อยากบอกว่ามีโอกาสเสี่ยงที่จะตายสูงค่ะ

2. ผักบุ้งไทย ที่ขึ้นตามทุ่งอะค่ะ ที่มีก้านสีน้ำตาล ที่เค้ากินกับส้มตำ เนื่องจากผักบุ้งชนิดนี้มียางเยอะจึง

ไม่แนะนำให้แกสบี้กินค่ะ

3. มันแกว มันแกวมีส่วนที่เป็นพิษคือใบ และ เม็ดค่ะ เมื่อกินไปแล้วจะทำให้ระบบหายใจล้อเหลว และ

ตายได้ค่ะ

4. สาวน้อยประแป้ง เป็นต้นไม้ที่นิยมปลูกกันมาก แต่เพื่อนรู้ไหมค่ะว่า พืชชนิดนี้เป็นอันตรายกับหนูแกสบี้

ของเพื่อนๆ เมื่อหนูแกสบี้ของเพื่อนกัดเข้าไปจะทำให้ ช่วงปากทางเดินอาหารระคายเคือง ร้อนไหม้ การ

ล้างท้องไม่สามารถจำกัดพิษของสาวน้อยประแป้งออกได้ จึงนับว่าเป็นอันตรายมาก

5. มันสำปะหลังดิบ เนื่องจากมันสำปะหลังดิบมีสารประเภทไซยาไนต์ จึงห้ามกินดิบๆ

6. แพงพวย มีอยู่ทั่วไปในบ้านเรา แทบจะเป็นวัชพืชเลยทีเดียว แต่คนไทยไม่ค่อยรู้จัก ทั้งที่ติดอยู่ใน

ต้นไม้มีพิษของเว็บต่างประเทศ

7. ต้นปรง ตรงยอดและเม็ดมีพิษรุนแรงทำให้ชักและตายได้

8. ต้นบอน เนื่องจากต้นบอนมียางที่เป็นพิษ ทำให้ระคายเคืองเยื่อบุช่องปากและลำคอ

9. ต้นพลูฉีก มีพิษประเภทเดียวกับต้นบอนค่ะ

10. ต้นโป๊ยเซียน ทำให้เกิดการระคายเคืองบริเวณผิวหนังและบริเวณที่สัมผัส

11. กะหล่ำปลี ผักกาดขาว ผักจำพวกนี้มีแก๊สเยอะค่ะ กินมากๆจะทำให้ท้องอืด

12. ตำลึง มีสรรพคุณเป็นยาระบาย อาจทำให้ท้องเสียได้ค่ะ


ที่มาของเนื้อหา

www.hamsteronline.com

www.cavyonline.com


2 ความคิดเห็น:

  1. ถ้ากินตำลึง+ผักบุ้งไทย ไปแล้วควรทำอย่างไร

    ตอบลบ
  2. อาการฉี่ออกมาเปนสีขาวเกิดจากอะรัยคัพมีวีธีรักษามั้ยคัพ

    ตอบลบ